Phễu Marketing là gì? Giải mã tầm quan trọng mô hình phễu marketing

Ngày : 01/05/2023 1.1 K automarketing247

Phễu Marketing là một trong những mô hình phổ biến, đóng vai trò quan trọng và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu và vận dụng đúng mô hình phễu marketing này. Liệu bạn đã tìm hiểu gì về Phễu Marketing hay chưa ? Mô hình này đóng vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp? Marketing 247 sẽ giải mã tầm quan trọng của mô hình phễu marketing trong bài viết dưới đây.

Phễu Marketing là gì?

Phễu Marketing là mô hình thể hiện hành trình tiếp cận với sản phẩm/dịch vụ hay doanh nghiệp của khách hàng một cách đơn giản. Phễu marketing xác định khách hàng là trung tâm. Từ những giai đoạn đầu tiên khi mà người tiêu dùng nghiên cứu, tiếp cận sản phẩm, tìm hiểu về doanh nghiệp cho đến lúc mua và sau khi mua hàng đều được thể hiện trong mô hình Phễu Marketing.

Nhờ kết quả của việc nghiên cứu thị trường và người tiêu dùng, doanh nghiệp sử dụng mô hình Phễu Marketing sẽ biết cần làm gì để tạo ấn tượng tích cực đến suy nghĩ khách hàng trong từng giai đoạn nhất định của việc mua hàng. Từ đó mức độ nhận diện thương hiệu và doanh thu sẽ tăng lên nhờ việc đánh giá này.

Marketing Funnel là gì?Phễu Marketing là gì?

Mô hình Phễu Marketing quan trọng như thế nào?

Một chiến lược marketing thành công thì phải nắm được rõ cách mà người tiêu dùng của mình chảy qua phễu tiếp thị, phải đảm bảo được chắc chắn là phễu thực hiện được đúng công việc của nó.

Việc xây dựng phễu marketing giúp doanh nghiệp biết được trạng thái hành vi của khách hàng, dựa vào đó đưa ra chiến lược thích hợp đánh trực tiếp vào nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Ngoài ra phễu marketing còn giúp doanh nghiệp nắm bắt chính xác số liệu và không cần phải đoán tâm lý của khách hàng như trước, vừa tiết kiệm thời gian vừa hiệu quả.

8 loại phễu marketing phổ biến

Marketing 247 giới thiệu 8 loại phễu marketing phổ biến, mang lại hiệu quả cao nhất:

Phễu bán hàng

Công cụ này được sử dụng để tổng kết và mô phỏng lại chính xác các giai đoạn bán hàng chuyên nghiệp và chuẩn xác. Phễu bán hàng có thể được sử dụng để phân tích về những nguyên nhân của sự thất bại hay những thành công đạt được trong việc bán hàng. Từ đó có thể tối đa hóa, chuyên nghiệp hóa quy trình bán hàng.

Phễu hội thảo

Loại phễu này giúp bạn tăng khả năng tiếp cận được khách hàng tiềm năng thực sự. Hội thảo – workshop sẽ mang lại cho khách hàng cơ hội để có thêm nhiều thông tin hữu ích về chủ đề mà doanh nghiệp đang nhắc đến. Điểm đặc biệt ở công cụ này có thể giúp khách hàng và người bán hàng có thể trao đổi trực tiếp với nhau, giải đáp những thắc mắc về sản phẩm. Quá trình diễn ra hội thảo hoàn toàn có thể khéo léo lồng ghép thông tin về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, khi tổ chức hội thảo cần quan trọng việc mang đến cho khách hàng thật nhiều thông tin bổ ích và đem đến cho khách hàng giá trị. Từ những buổi hội thảo như vậy, doanh nghiệp có thể tăng thêm tên tuổi và độ phủ sóng, cũng như độ tin cậy đến với khách hàng. Điều đó sẽ đem lại những sự thay đổi tích cực lớn cho doanh nghiệp và nguồn khách hàng tiềm năng dồi dào.

8 loại phễu marketing phổ biến8 loại phễu marketing phổ biến

Phễu mạng xã hội

Thời kỳ phát triển Internet và mạng xã hội, các doanh nghiệp có thể tiếp cận tập khách hàng tiềm năng trên các nền tảng mạng xã hội như: group trên Facebook, Linkedin, Instagram hay bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào mà có khả năng có tệp khách hàng tiềm năng.

Mạng xã hội là nơi người dùng thảo luận và chia sẻ những chủ đề liên quan đến chủ đề khách hàng quan tâm. Vậy nên nhờ các mạng xã hội, hội nhóm mà doanh nghiệp có thể tìm ra được tập khách hàng tiềm năng và nắm rõ được nhu cầu của khách hàng để từ đó tìm cách đáp ứng những nhu cầu của họ.

Phễu Email Marketing

Phễu email bản chất là biểu mẫu được thiết kế trên website để khảo sát thu thập địa chỉ email. Phễu này được tạo ra nhằm mục đích thu hút và tác động đến hành vi của người dùng. Từ đó dần chuyển dịch thành khách hàng của doanh nghiệp.

Nhiều khách hàng chỉ muốn tham khảo hoặc tìm hiểu về thông tin của sản phẩm chứ chưa quyết định mua hàng. Doanh nghiệp muốn tận dụng nguồn khách hàng này để khai thác về sau. Mục đích chính là dần làm cho đối tượng ham muốn sản phẩm, trở thành khách hàng của doanh nghiệp.

Phễu Email Marketing

Phễu Email Marketing

Phễu Marketing nội dung

Content funnel là gì? Phễu content Marketing là hệ thống thu hút khách hàng tiềm năng thông qua chuỗi content khác nhau theo trình tự và chuyển đổi họ dần thành các khách hàng tiềm năng sẵn sàng trả tiền để sử dụng dịch vụ hoặc sở hữu sản phẩm của doanh nghiệp.

Giống như là một chiếc phễu ngoài đời. Phần miệng rộng là đầu vào, càng dần đi sâu xuống sẽ càng lược bỏ được bớt, cuối cùng là một tệp khách hàng tiềm năng nhỏ và sau đó sẽ trở thành khách hàng của doanh nghiệp.

Phễu marketing từ video

Đây là hình thức tiếp cận khách hàng bằng video để tăng tỷ lệ truy cập vào trang blog hoặc youtube channel từ đó tăng tỷ lệ chốt đơn cho doanh nghiệp.

Ví dụ cùng là 1 hướng dẫn nhưng gửi khách hàng video hướng dẫn trực tiếp cách thực hiện thì chắc chắn giữ chân được khách hàng ở lại với blog của bạn lâu hơn.

Phễu tạo khách hàng tiềm năng

Là loại phễu marketing hiệu quả nhất để tạo ra được danh sách lead. Bằng cách tạo ra những chương trình khuyến mại, phần quà miễn phí giúp thu hút khách hàng tiềm năng để lại thông tin. Những phần quà này có thể là Ebook, Voucher, Coupon,…  Giải thích thêm lead trong marketing là gì. Đây là thuật ngữ chỉ khách hàng tiềm năng.

Trong quá trình chuyển đổi khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp nên sử dụng Funnel Design. Funnel Design là gì? Đây là giai đoạn thiết kế phễu, là một mắt xích trong của khách hàng. Sự bắt đầu hình thành từ bước cơ bản như nhận thức thương hiệu, quan tâm, tìm hiểu sản phẩm rồi đến tới quyết định mua hàng. Hiện này Funnel Design cực kỳ phổ biến trong việc áp dụng vào thu hút khách hàng, nhất là trong việc thiết kế phễu bán hàng thích hợp với hoạt động bán hàng của doanh nghiệp.

 

Phễu thành viên cho khách hàng trung thành

Đây là phễu dành riêng cho khách hàng thường xuyên sử dụng hay mua sản phẩm của doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ có một lượng khách hàng trung hành bằng cách sử dụng phễu này.

  • Có thể áp dụng bằng cách tạo ra những khóa học trực tuyến để có khách hàng thường xuyên và tạo ra dòng tiền thụ động.
  • Dùng thẻ thành viên để tích điểm khi mua sắm, tập gym, spa,…
  • Tạo ra một xã hội Mastermind, xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Sau khi đạt được một dấu mốc nhất định thì việc sale sẽ khá dễ dàng.

Các giai đoạn chính trong marketing funnel

Mô hình marketing funnel hoạt động theo một cơ chế thống nhất. Để hành trình khách hàng tiến tới sản phẩm đạt được hiệu quả tối đa, các giai đoạn trong mô hình cần đảm bảo vận hành ổn định, xuất sắc. Phễu marketing bao gồm 4 giai đoạn chính (marketing funnel stages).

Các giai đoạn chính trong marketing funnel

Các giai đoạn chính trong marketing funnel

Giai đoạn nhận thức – khách hàng chưa biết đến sản phẩm

Giai đoạn đầu trong mô hình phễu nhưng lại đóng vai trò quan trọng, quyết định lượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Muốn thu hút được khách hàng, doanh nghiệp cần đưa ra và phát triển các ý tưởng, kế hoạch như quảng cáo, sự kiện, nội dung social,… Hướng tới mục tiêu giúp doanh nghiệp tăng độ phủ thương hiệu.

Sau khi đã thu thập được thông tin khách hàng tiềm năng, hệ thống phễu marketing sẽ quản lý và đưa ra hướng phát triển trong những giai đoạn tiếp theo.

Giai đoạn quan tâm – khách hàng đang quan tâm về sản phẩm

Sau khi đã tập hợp được một lượng khách hàng tiềm năng ổn định, doanh nghiệp cần kích thích sự tò mò, khiến họ hứng thú và chủ động tìm hiểu về sản phẩm, thương hiệu. Đây là thời điểm vàng, doanh nghiệp chú trọng cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm mà khách hàng đang tìm kiếm.

Nếu hoàn thành tốt giai đoạn này, doanh nghiệp sẽ có các mối liên kết với khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trong tương lai. Thương hiệu cũng đã được định vị, từ đó phát triển thương hiệu đúng như hoạch định.

Giai đoạn thuyết phục – thuyết phục khách hàng tiềm năng

Khách hàng đã có những cân nhắc, đánh giá về sản phẩm cũng như thương hiệu của doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh. Đưa ra các ưu nhược điểm trên cùng một sản phẩm để so sánh. Việc doanh nghiệp cần làm là thuyết phục khách hàng thông qua những chiến dịch như khuyến mãi, chiết khấu cao,… Ngoài việc chứng minh chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng là yếu tố cần tập trung trong giai đoạn này.

Giai đoạn trung thành – trở thành khách hàng trung thành và ủng hộ

Đến giai đoạn này, khách hàng đã sẵn sàng chi trả để mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Hãy làm cho khách hàng thấy lựa chọn mua sản phẩm của bạn là đúng đắn. Doanh nghiệp xây dựng thêm các hoạt động sau mua mang đến trải nghiệm tích cực cho khách hàng.

Làm tốt giai đoạn trên, khách hàng trung thành sẽ tiếp tục ủng hộ hoặc giới thiệu những người xung quanh đến mua sắm sử dụng dịch vụ/ sản phẩm của doanh nghiệp.

Những sai lầm cần tránh khi thực hiện Phễu Marketing

Để mô hình phễu marketing phát huy hiệu quả một cách tối đa, doanh nghiệp nên chú ý tránh những sai lầm sau đây:

Những sai lầm cần tránh khi thực hiện Phễu Marketing

Những sai lầm cần tránh khi thực hiện Phễu Marketing

Thiếu CTA

Trong các chiến dịch của doanh nghiệp, không chú trọng CTA là một thiếu sót nghiêm trọng, bỏ lỡ khách hàng tiềm năng. Khi sử dụng các lời kêu gọi sẽ thôi thúc khách hàng chuyển đổi giai đoạn trong hành trình trải nghiệm, họ sẽ biết mình nên làm gì lúc đó.

Thiếu thông tin doanh nghiệp

Các thông tin về doanh nghiệp, phương thức liên hệ rất quan trọng trong các chiến dịch quảng bá. Thông tin sản phẩm cũng được cung cấp rõ ràng, đầy đủ giúp khách hàng hiểu hơn và tin tưởng hơn.

Việc giấu thông tin của doanh nghiệp, sản phẩm trong chiến dịch marketing có thể đem lại hiệu ứng tò mò. Tuy nhiên không ít khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu và hoài nghi về độ minh bạch.

Không nhắm trực tiếp vào khách hàng tiềm năng

Mục tiêu của mô hình digital marketing funnel là thu hút và chuyển đổi khách hàng. Việc doanh nghiệp không xác định được khách hàng tiềm năng tức là việc xây dựng phễu marketing thất bại. Không chỉ vậy, doanh nghiệp còn tốn một khoản chi phí không nhỏ cho chiến dịch marketing mà không thu hút được khách hàng tiềm năng nào.

Quá trình chuyển đổi qua nhiều bước

Khách hàng không tập trung vào sản phẩm cũng như chiến dịch quảng bá nếu cấu trúc phễu, nội dung thông tin hoặc lời kêu gọi không đủ thuyết phục.

Phễu marketing được đánh giá là một trong những mô hình mang lại hiệu quả cao nhất. Hy vọng từ những thông tin Marketing 247 vừa chia sẻ, các bạn sẽ có một cái nhìn toàn diện về marketing funnel là gì. Nếu bạn là một người đam mê marketing, ham học hỏi, truy cập ngay blog của Marketing 247 để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

Marketing247.vn
Cảm ơn quý khách hàng đã tin tưởng và sử dụng dịch vụ của chúng tôi.
Chúng tôi luôn nỗ lực để tạo ra những công cụ thật sự hữu ích , hiệu quả cao , dễ dàng sử dụng với mong muốn quý khách hàng có những trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ tốt nhất. Xin cảm ơn !

  30 Ngô Quyền , Quận Sơn Trà , TP Đà Nẵng

 Giới thiệu về Marketing247.vn

@marketing247.vn

 @marketing247vn

 PhanmemMarketing247

 automarketing247@gmail.com

 078.270.8686 - 0876.273.888

 

Top